SideTray

 

Sự thật về thẻ xanh

Sự thật về thẻ xanh

Hình của: C. K. Hartman / CC BY

Tuần trước chính phủ Hoa Kỳ đã ra một hệ thống nhập cư mới.

Tuỳ theo trình độ học vấn, việc làm, và quan hệ gia đình, người nhập cư sẽ được dựa vào hệ thống mới để xem người nhập cư sẽ dược cấp thẻ xanh hay không. Bây giờ vấn đề này vẫn là một đề nghị.

Tuy nhiên, nếu đề xuất này vượt qua Quốc hội và Donald Trump ký đề xuất này, nó sẽ trở thành một đạo luật, và sẽ rất khó khăn cho nhiều người Việt Nam để tài trợ cho gia đình của họ.

Hình của: US Department Of Labor / CC BY

Nhưng thẻ xanh là gì và bạn có thể làm gì với thẻ xanh?

Thẻ xanh có tên gọi chính xác là thẻ thường trú, thẻ xanh cho phép người nhập cư được ở và làm việc tại hoa kỳ. Nếu muốn có được quốc tịch Hoa Kỳ, thì cần phải có thẻ xanh trong 5 năm. Ngoài ra, chủ thẻ xanh còn có thể tài trợ cho gia đình để nhập cư.

Tại sao nên có thẻ xanh nếu không có quốc tịch Hoa Kỳ khi ở Hoa Kỳ?

Thẻ xanh cho phép bạn nhận trợ cấp nghỉ hưu, cho phép bạn mượn tiền để mua nhà hoặc xe và nhiều lợi ích khác. Khi bạn có thẻ xanh bạn có hầu hết mọi quyền lợi của một công dân Hoa Kỳ, trừ việc bạn không được làm cho văn phòng nhà nước và bầu cử.

 

Ai có đủ diều kiện để xin thẻ xanh?

Vợ/chồng của công dân Hoa Kỳ, hoặc cha/mẹ của công dân Hoa Kỳ, hoặc là một người ở Hoa Kỳ hơn một năm, và đầu tư vào một công ty ở Hoa Kỳ ít nhất 1 triệu đô la, công ty này phải có khả năng thuê ít nhất 10 người làm việc trọn ngày.

Còn một điều chắc nhiều người không biết là, mỗi năm Hoa Kỳ sẽ chọn khoảng 50,000 người từ những nước không có nhiều người ở Hoa Kỳ để xem họ có thể nhập cư không. Nước Việt Nam không được áp dụng trương trình này.

 

Điện Thoại Hoàn Hảo: iPhone 8?

Điện Thoại Hoàn Hảo: iPhone 8?